Chapter 295: พบหมอฟัน

เป็นการไปทำทันตกรรมอีกครั้งในรอบ 10 กว่าปี

จำได้ว่าทำฟันครั้งสุดท้ายก็คือตอนผ่าฟันคุดช่วง ม.ปลาย มั้ง? คิดว่านะ แต่ที่แน่ๆคือทำที่บ้านต่างจังหวัดอ่ะ แล้วจากนั้นก็ไม่ได้ไปหาหมอฟันอีกเลย จนกระทั่งวันนี้

สาเหตุที่ทำให้ได้ไปหาหมอฟันในครั้งนี้ก็คือว่า ปวดฟันนั่นเอง มันปวดซี่ข้างในสุดก็เลยลองเอาไฟส่องดูปรากฏว่าเห็นคราบดำเลยสงสัยว่ามันผุป่าววะ? ก็เลยลองไปหาหมอ

ไปหาหมอฟันครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่คลินิกแถวที่พัก หมอคนแรกที่ตรวจเราบอกว่าเราฟันผุ แล้วคือผุลึกมาก ก็เลยให้เราไปเอ็กซเรย์ พอเอ็กซเรย์เสร็จ คุณหมอดูแผ่นฟิล์มเอ็กซเรย์แล้วก็บอกว่ามันผุจนใกล้จะถึงโพรงประสาทฟัน หมอไม่แนะนำให้ถอนเพราะไม่ใช่ฟันคุด เพราะงั้นเลยจะส่งเราไปให้ทันตแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาวิธีการรักษาอีกที

เราก็ตกใจที่มันผุลึกจนใกล้ถึงโพรงประสาทฟัน แล้วยิ่งได้ยินคำว่าอาจจะต้องรักษารากฟันยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่ เพราะมันคงต้องมีค่าใช้จ่ายที่แพงมากแน่ๆ แต่ก็.. อ่ะๆๆ ก็ต้องรอดูว่าทันตแพทย์เฉพาะทางที่จะตรวจให้เราอีกครั้งเค้าจะว่ายังไง

สรุปวันแรกจ่ายค่าเอ็กซเรย์กับค่ายาแก้ปวดไป

และแล้วก็ถึงวันที่นัดหมอเฉพาะทางไว้ คือวันนี้ เราก็ไปตามเวลานัด แล้วผู้ช่วยทันตแพทย์ก็จับเราไปเอกซเรย์อีกรอบ แต่ปรากฏว่าฟิล์มที่ได้มันไม่โอเคเลย

พอเข้าไปเจอคุณหมอในห้องตรวจ หมอก็ถามเหมือนเป็นการเริ่มต้นอีกครั้งว่า ปวดตรงไหน ปวดยังไง บลาๆๆ เราก็อธิบายไปถึงเรื่องราวตั้งแต่วันแรกที่หมอคนแรกบอก แล้วสักพักหมอก็ตรวจฟันเรา แล้วหมอคนที่สองซึ่งเป็นทันตแพทย์เฉพาะทางก็บอกเราว่ามันคงไม่ได้ผุลึกขนาดนั้นหรอก ที่เราปวดฟันน่ะคงเป็นเพราะฟันคุดมันไปดันรากฟันมากกว่า!!

เราก็… อ้าว!?(ในใจ) นี่ฟันคุดตูยังเอาออกไม่หมดปากอีกเหรอวะ!? คือผ่ามานานมากแล้วไง ก็เลยลืมไปแล้วว่าผ่าไปหมดแล้วหรือว่าผ่าแค่ซี่สองซี่

พอหมอพูดแบบนี้เราก็ไม่รู้จะพูดยังไงเลย ก็คิดในใจว่าแล้วตูจะทำยังไงต่อไปวะ? งั้นอุดฟันตรงที่มันผุให้ได้ไหม? ทุกอย่างคิดในใจหมดเลย ไม่กล้าพูดออกมา เพราะก็ไม่แน่ใจว่าหมอช่วยคิดวิธีรักษาอะไรไว้ให้รึเปล่า

แต่หมอคงคิดอย่างรวดเร็วแล้ว ก็เลยบอกเราว่า ต้องผ่าฟันคุดก่อนถึงจะเห็นว่ามันผุแค่ไหน เพราะ x-ray ไม่เห็นอะไรเลย คือหมอก็พูดถึงความเป็นไปได้ในเคสของเราให้ฟัง 2-3 แบบ แต่สรุปคือก็ยังทำอะไรตรงที่เราบอกว่าปวดไม่ได้อยู่ดี เพราะมันติดฟันคุด😑

สุดท้ายหมอก็บอกเราว่า งั้นวันนี้จะขูดหินปูนให้ก่อนละกัน หินปูนเยอะมากเลย หมอคงคิดว่าไหน ๆ ก็มาแล้วล่ะมั้ง เราเองก็คิดว่าดีเหมือนกัน อยากลองขูดหินปูนอยู่พอดี พอหมอพูดจบก็ลงมือขูดหินปูนให้เราอย่างรวดเร็ว

ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเราไม่เคยขูดหินปูนมาก่อนเลยในชีวิต ดังนั้นในปากเราจึงมีหินปูนที่เยอะมากและหนามาก ด้วยเหตุนี้หมอจึงต้องใช้ความพยายามสูงมากในการขูดเอาหินปูนที่ทั้งเยอะและหนาออกจากฟันของเรา ซึ่งมันส่งผลให้เราเจ็บระบมไปทั้งปากเลยเพราะว่าหินปูนส่วนใหญ่จะอยู่ตรงบริเวณฟันที่ติดกับเหงือกเช่น โคนรากฟัน หรือตามซอกฟัน ดังนั้นด้วยความที่มันทั้งเยอะและหนาเนี่ย หมอจึงต้องขูดตามโคนรากฟันและซอกฝันของเราโดยใช้แรงที่ค่อนข้างมากกว่าปกติ

อยากบอกว่าเจ็บมากกกกกก มันเจ็บเพราะมันจะต้องโดนเหงือกเนี่ยแหละ ตอนทำเราก็แอบคิดอยู่นะว่าหมอมือหนักหรือเปล่าวะ แต่อีกใจหนึ่งก็รู้ตัวแหละว่าเป็นเพราะตัวเองนั่นแหละที่ไม่เคยไปหาหมอเพื่อขูดหินปูนหรือดูแลสุขภาพช่องปากเลย พอปัญหามันเกิด มันถึงได้ต้องเจ็บมากแบบนี้

ความรู้สึกตอนที่เครื่องมือมันจิ้มเข้าไปตามซอกฟันเนี่ย เหมือนกำลังดูหนังที่ฆาตกรโรคจิตทำร้ายเหยื่อเลย โคตรหลอนอ่ะ เราคิดเลยนะว่า ปากเราจะเป็นอะไรมั้ยวะ? เราจะกินข้าวเหมือนเดิมได้มั้ยวะ? เราจะแปรงฟันได้มั้ยวะ? ทำเสร็จแล้วฟันเรามันจะยังดูดีโอเคเหมือนเดิมอยู่มั้ยวะ? คือแบบว่าหลอนมากอ่ะ😰

แต่สุดท้ายพอทำเสร็จ บ้วนปาก แล้วก็ลองไปส่องกระจกดู ก็.. เออ ฟันตูก็ยังอยู่ปกตินี่หว่า 5555 แต่ลิ้นสัมผัสได้ว่าเหงือกค่อนข้างบวม มันเป็นสัมผัสแปลกๆก็เลยลองค้นอินเตอร์เน็ตดู ปรากฏว่ามันคือสัมผัสของลิ้นที่ไปชนกับฟันที่ไม่มีคราบหินปูนนั่นเอง ก็เลย.. โอ้วว มันคือความรู้สึกแบบนี้นี่เอง 555

ระหว่างที่ขูดหินปูน หมอก็จะพูดคำแนะนำมาเป็นระยะๆว่า ตอนแปรงฟันถ้าเลือดออกไม่ต้องตกใจ, แปรงฟันให้สะอาด, อมน้ำเกลืออุ่นๆ เราก็ได้ยินไม่ค่อยถนัดสักเท่าไหร่แต่ก็พอจับใจความได้อยู่บ้าง

มันจะมีช่วงแรกที่หมอขูดเอาคราบดำๆของฟันซี่ที่เราบอกว่าปวดออก แล้วเหมือนหมอพูดว่า พอขูดสีดำๆออกมันก็ไม่เห็นจะผุอะไรขนาดนั้นเลย เราไม่แน่ใจเพราะตอนนั้นถามอะไรไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็เริ่มคิดว่าอาจจะเป็นแบบที่หมอคนนี้พูดก็ได้ เราอาจจะปวดเพราะฝันคุดก็ได้

หมอไม่ค่อยใจดีเท่าไหร่ เราโดนดุด้วย ดุทำนองจิกๆ เพราะพออ้าปากนานแล้วมันเมื่อย ปากมันก็จะค่อยๆหุบลง หมอก็เลยต้องกระเถิบตัวขึ้นมาเพื่อทำฟัน แล้วผ้าที่คลุมหน้ามันก็ปิดจมูก เราก็หายใจไม่ออก เลยบอกด้วยท่าทางว่าหายใจไม่ออก ก็เลยโดนเหน็บไปหนึ่งดอกว่าให้อ้าปากกว้างๆ

ซึ่งเราก็มาคิดว่าถ้าหมอทำไม่สะดวก ก็ทำไมไม่พูดออกมาตรงๆล่ะว่าอยากจะให้คนไข้ทำยังไง ที่เราเคยเจอก็มีแต่คุณหมอจะคอยบอกตลอดว่าคนไข้ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นะ คือมันก็เพื่อความสะดวกของทั้งหมอและคนไข้ไม่ใช่หรอ แล้วจะให้คนไข้คิดเองหรอว่าต้องทำยังไง จุดนั้นแค่ทนความเจ็บให้ได้ก็เต็มกลืนแล้ว หมออยากให้ทำยังไงก็บอกสิ  อยากให้อาบปากกว้างๆก็บอกสิ อยากให้ยเอียงซ้ายเอียงขวา หรือขยับลิ้นก็บอกสิ คือก็ไม่ค่อยโอเคหรอกที่โดนเหน็บน่ะ แต่ก็เข้าใจว่าหมอก็คงเหนื่อย เพราะว่าเห็นทำอยู่คนเดียวแล้วคนไข้ก็หลายคนมากๆ ก็เห็นใจแหละแต่ก็ขอบ่นหน่อย

สรุปว่าวันนี้ขูดหินปูนและเกลารากฟัน

ตอนทำเสร็จออกมานั่งรอจ่ายเงินนี่คือเราเบลอมาก ความรู้สึกตอนนั้นคือมันนิ่งมากเลย รับรู้แค่สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นจริงๆ พอกลับมาถึงห้องนี่คิดเลยว่าเหมือนไปรีเซ็ทสมองเลยแฮะ เพราะว่ามันระบมมากซะจนไม่อยากคิดถึงเรื่องอะไรเลย จุดนั้นเหมือนอยู่กับความรู้สึกระบมในปากของตัวเองอย่างเดียว เออ.. มันก็ดีอยู่นะเฮ้ย~ (เพราะก่อนหน้านี้ฟุ้งมาก)

ส่วนตอนนี้ รู้สึกดีขึ้นมากแล้ว เราคิดว่าเป็นเพราะการอมน้ำเกลืออุ่นๆเนี่ยแหละที่ช่วยให้เหงือกที่บวมยุบเร็ว อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ไม่ถูกเหมือนกัน แต่รู้สึกได้ว่าเกลือมันไปช่วยปรับสภาพเหงือกให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

หลังขูดหินปูนเสร็จเราอมน้ำเกลืออุ่นเป็นระยะๆ ประมาณ 2 ชม. ก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว เลือดซึมน้อยลงมาก เลยทำให้คิดต่อว่า เออ หมอก็คงเก่งด้วยอ่ะเนอะ เราถึงได้แค่อมน้ำเกลือแล้วดีขึ้นภายใน 2 ชม. ทั้งที่ขูดหินปูนซะเลือดกลบปากขนาดนั้น

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างหมอกับคนไข้มันออกไปทางธุรกิจมากไปหน่อย พอทำเสร็จเลยไม่มีโอกาสได้ปรึกษาหรือถามอะไรเพิ่มเติมกับหมอเลย เพราะว่าหมอก็มีคนไข้คนต่อไปรออยู่

มันทำให้นึกถึงหมอที่บ้านต่างจังหวัด อันนั้นพอทำเสร็จก็ยังมีเวลาได้คุยกับหมอ ได้ถามแนวทางวิธีปฏิบัติหลังจากทำฟันเสร็จว่าจะต้องทำตัวยังไง จะกินอาหารปกติได้ไหม จะแปรงฟันได้หรือเปล่า อะไรพวกนั้น แต่หมอที่กรุงเทพเนี่ยไม่มีโอกาสได้คุยอะไรเลย รู้สึกเฟลนิดหน่อย แต่ก็นะ… ทำไงได้ ก็ที่นี่มันเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบนี่นะ

สรุปว่าโอเคแหละ เพราะแผลที่เหงือกดีขึ้นเร็ว แต่ยังคงต้องระวังเรื่องอาหารและการแปรงฟันแหละ เพราะถึงมันจะดีขึ้นแต่มันก็ยังเจ็บอยู่ แล้วสัมผัสของลิ้นเราก็ยังไม่ชินกับฟันที่ไร้คราบหินปูน 555

ไว้รอสังเกตุอาการพรุ่งนี้เช้าที ส่วนตอนนี้ไปนอนล่ะ good night.

Leave a Reply

