Chapter 286: วันนี้คิดว่า… (ตอนที่ 5)

วันนี้คิดว่า “N3 ทำให้ความเข้าใจในเนื้อเพลงญี่ปุ่นของเราลดลงรึเปล่านะ?”

ฮ่ะๆๆๆ .. มันไม่น่าเป็นไปได้ใช่มั้ยล่ะ??
ถ้ามีความรู้ระดับ N3 อย่างน้อย ๆ ต้องฟังออกบ้างล่ะ
อย่างน้อย ๆ ต้องมีคลังศัพท์ในหัวเยอะจนสามารถเข้าใจเรื่องราวในชีวิตประจำวันทั่วไป อย่างเช่นการใช้ชีวิต หรือ ความรัก ได้บ้างแหละ

แต่เรากลับรู้สึกว่า ตั้งแต่ติว N3 มา เราเข้าใจสิ่งที่คนญี่ปุ่นพูดมากขึ้น อย่างเช่นตอนดูงาน japan premiere ของมูฟวี่คนแสดงเรื่อง โตเกียวกูล กับ กินทามะ ก็พอจะเข้าใจว่าเค้าคุยอะไรกัน แค่ฟัง ๆ ไปนั่นแหละ ไม่ได้เก็ททั้งหมด แต่มันก็เก็ทว่าคุยกันประมาณไหน ก็พอจับใจความได้บ้าง บางทีก็ได้หัวเราะไปกับสถานการณ์ตรงนั้นด้วย

แต่เมื่อกลับมาฟังเพลง ปรากฏว่า รู้สึกเหมือนไม่เข้าใจแฮะ .. เราเคยได้ยินหลายคนบอกว่าแปลเพลงเป็นเรื่องยาก เพราะมันไม่ได้เป็นจังหวะการพูด การแบ่งวรรคร้องไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามวรรคของการพูด ดังนั้น การจะเก็ทความหมายจากประโยคในเพลงจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ซึ่งเราก็ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยนะ แต่เริ่มแรกเราเก็ทภาษาจากการฟังเพลงอยู่แล้ว เพราะงั้นเราเลยคิดว่ามันไม่ได้ยากอะไร จนเรามาเรียน N3 เนี่ยแหละ ที่ทำให้เริ่มรู้สึกแล้วว่า เออ ฉันฟังเพลงไม่รู้เรื่องว่ะ ฮ่าๆๆ

มันแย่อยู่น๊าาา แย่มากเลยล่ะ เพราะเราชอบฟังเพลงมาก ๆ และเราก็อยากฟังให้รู้เรื่อง เพื่อที่จะได้แปลออกมาให้หลายคนได้รู้ความหมาย แต่ในเมื่อเราฟังแล้วไม่เก็ทซะงั้น มันก็เลยยิ่งทำให้การแปลของเราง่อยเปลี้ยลงไปอีก (T_T)

วันนี้กลับไปอ่านคำแปลเก่า ๆ ของตัวเอง แล้วก็พบว่า ตัวเองแปลดีว่ะะะะะ ฮ่าๆๆๆๆ
คือก็ชอบที่ตัวเองแปลนะ บางเพลงที่แบบว่า ตูแปลไปได้ไงวะ โคตรดีเลย ฮ่าาาา
แล้วดูตอนนี้สิ! แค่ฟังยังแกะไม่ได้เลย! ซึ่งเซ้นส์การฟังของเรามันดีกว่าเซ้นส์การมองเห็นซะอีก แต่ก็ยังฟังไม่เข้าใจ สมองประมวลผลความหมายของคำไม่ได้ ช่างน่าเศร้าจริง ๆ (T_T)

ด้วยเหตุนี้ ช่วงนี้จึงไม่ค่อยมีคำแปลเพลงมาแปะบล๊อกอ่านะ (ใช่เหรอ???)
ที่จริงก็ขี้เกียจด้วยแหละ ไม่มีเวลาด้วยแหละ ที่แปลไว้แล้วก็ไม่ค่อยแน่ใจด้วยแหละ
สรุปว่าก็จะกลายเป็นบล๊อกบ่น ๆ เรื่องตัวเราเองไปสักพักใหญ่ ๆ ละกันนะ เหะๆ

อยากฟังเข้าใจ ทั้งประโยคที่เป็นคำพูด และประโยคที่เป็นเนื้อเพลงจังเลยน๊าาาา
อยากให้ถึงวันที่ตัวฉันมี skill ที่สมควรผ่าน N3 เร็ว ๆ จังเลยยยยย (>_<)

Leave a Reply

