Chapter 61: เพลงไทยในแบบที่อยากฟัง

เมื่อวาน เหมือนมีทำนองเพลงอะไรซักอย่าง มันดังแผ่ว ๆ อยู่ในหัว
แต่จับรายละเอียดอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ ว่ามันเป็นเพลงแบบไหน
รู้สึกได้แค่ว่า เป็นเพลงที่ฟังแล้วจะรู้สึกดีขึ้น เป็นเพลงที่อยากฟัง และที่สำคัญ เป็นเพลงไทย

แต่เพราะมีเรื่องอื่นให้ทำ เลยไม่ได้สนใจเพลงในหัวที่เสียงเบามากนั่นมากนัก
ก็ใช้ชีวิตประจำวันไปตามปกติ .. จนกระทั่งเมื่อครึ่งชั่วโมงที่แล้ว
ที่กลับมานึกถึงเพลงในหัวอีกครั้ง แต่นึกยังไงก็ไม่ออกมาซะที

สุดท้าย ก็นึกถึงเพลงไทยที่กำลังชอบมากในตอนนี้
นั่นก็คือเพลงของ Greasy Cafe’ นั่นเอง …

เป็นนักร้องนักแต่งเพลงคนไทยคนแรก
ที่เราชอบเพลงของเค้าหมดทุกเพลงในทุกอัลบั้ม!!!

มันเริ่มจากอัลบั้ม The Journey Without Map
เพื่อนของเราได้แชร์เพลง เงาของฝน เอาไว้ แล้วเราบังเอิญเข้าไปฟัง
พอได้ฟังแล้วก็รู้สึกว่า .. นี่แหละ! ใช่เลย! เป็นเพลงไทยในแบบที่ตามหามานาน
ยิ่งพอได้ฟังทุกเพลงในอัลบั้มนี้ ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้นว่า เพลงของเค้าเป็นแบบที่เราชอบจริง ๆ

แล้ววันหนึ่ง ก็บังเอิญได้ดูรายการ the idol คนบันดาลใจ ที่พี่เล็ก Greasy Cafe’ ไปให้สัมภาษณ์
พอได้รู้แนวคิดในการแต่งเพลงแล้วก็ยิ่งรู้สึกเข้าไปอีกว่า .. ใช่แล้ว ใช่จริง ๆ ด้วย!!!
เป็นเพลงไทยในแบบที่เราตามหามานานจริง ๆ .. เราอยากได้เพลงแบบนี้ในแบบภาษาไทยมานานแล้ว!!

จากที่ฟังแค่อัลบั้ม The Journey Without Map
พอดูรายการ the idol ก็ได้รู้ว่าพี่แกมีอัลบั้มก่อนหน้านี้ด้วย
ก็เลยอยากได้มาลองฟัง แต่ไม่รู้จะไปหาที่ไหน เพราะมันก็นานแล้ว
แต่ก็นึกได้ว่า มีใน iTunes นี่หว่า .. สรุปว่าก็ไปซื้ออีกสองอัลบั้มใน iTunes นั่นแหละ

ขอบอกว่าเป็นเพลงไทยที่เราซื้อในรอบหลายปีที่ผ่านมา!!
ปกติไม่ซื้อเพลงไทยง่าย ๆ นะ เพราะว่าไม่ค่อยฟัง
แต่ Greasy Cafe’ นี่ ไม่ได้แระ .. ชอบมากจริง ๆ คิดว่าถ้าซื้อต้องคุ้มแน่ ๆ
แล้วมันก็คุ้มจริง ๆ .. ชอบทุกเพลงที่อยู่ในสองอัลบั้มแรกอีกเหมือนกัน!

พี่เจ๋งมากอ่ะ .. เจ๋งมาก ๆ!!

เพลงที่พูดถึงความจริง .. ที่เป็นความจริง จริง ๆ ..
เราขอเรียกว่า เป็นการมองความจริงของชีวิตในมุมที่เป็นกลาง
มีการมองโลกแบบ compare & contrast อยู่ในเพลงเกือบทุกเพลง

ในความรู้สึกของเรา เพลงของพี่เล็กมีเนื้อเพลงที่เหมือนเป็น philosophy ..
ที่พูดถึงการใช้ชีวิต และให้แง่คิดในการมองชีวิต .. ซึ่งเราชอบมาก ๆ
เพราะสำหรับเราแล้ว รู้สึกว่าเพลงไทยแบบนี้หายากมากเลย

ในความคิดเรา เพลงที่เนื้อเพลงดี ๆ นอกจาก Greasy Cafe’ มันก็มีน่ะแหละ
แต่พอฟังทำนองแล้วแบบ .. ไม่ใช่อ่ะ ไม่ใช่แบบที่เราชอบ .. เราก็ไม่ฟังไง

แต่เพลงของพี่เล็กมันแบบว่า .. ยิ่งฟังยิ่งชอบ .. ยิ่งฟังยิ่งใช่
เป็นเพลงที่ฟังแล้วเรารู้สึกสงบ และหันมามองโลกในแง่จริงมากขึ้น
ลักษณะของเนื้อหาในเพลงคล้าย ๆ กับวงญี่ปุ่นที่เราชอบที่สุด ..
ความรู้สึกตอนฟังเพลงของสองวงแต่คนภาษานี้ คล้ายกันมาก เพราะงั้นก็เลยชอบมาก

เพลงของพี่เล็กเป็นเพลงที่เนื้อหาดี และมีดนตรีที่เข้ากับเนื้อเพลงมาก ๆ
เพลงไทยแบบนี้ หายากมากอ่ะ สำหรับเรา

ชอบการเปรียบเทียบในเพลง ชอบแง่คิดที่เป็นความจริงที่อยู่ในเพลง
ชอบซาวน์ดนตรีที่ทำออกมาได้เข้ากับเนื้อเพลงมาก คือดึงอารมณ์ของเนื้อเพลงออกมาได้เยอะมาก ๆ
และที่สำคัญ เป็นเพลงที่ฟังแล้วเห็นภาพจริง ๆ .. เวลาฟังแต่ละเพลงจะรู้สึกเหมือนกำลังดูหนังสั้นอยู่

มันใช่อ่ะ มันใช่!! .. เพลงแบบนี้แหละที่เราอยากได้!!!

ขอบคุณมาก ๆ ที่ได้รู้จักเพลงของ Greasy Cafe’
ขอบคุณมาก ๆ ที่ได้รู้จักพี่เล็ก
เพลงของพี่เจ๋งมาก ๆ จริง .. เป็นเพลงไทยที่เราชอบที่สุดแล้วในตอนนี้
และคิดว่าจะชอบต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปยังคงเป็นแบบที่เราชอบอยู่

ในเมื่ออนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน เราก็บอกไม่ได้จริง ๆ ว่าจะชอบต่อไปได้อีกนานแค่ไหน
แต่ที่แน่ ๆ ณ ปัจจุบันนี้ เพลงของ Greasy Cafe’ คือเพลงไทยอันดับหนึ่งของเรา
เราชอบที่ตัวเนื้อหาและดนตรีในเพลงมากจริง ๆ .. ชอบที่สุด!! ชอบทุกเพลง!!

ถ้าในอนาคตจะยังคงแต่งเพลงที่ให้ความรู้สึกแบบนี้ได้อยู่ ก็คงจะดีอ่าเนอะ
เป็นนักร้อง/นักแต่งเพลงคนไทยที่เราชอบมากจริง ๆ .. พี่เล็ก Greasy Cafe’

ไม่รู้จะนำเสนอเพลงไหนดี แบบว่าเลือกไม่ถูก เพราะชอบทุกเพลง
เอาเป็นว่า ขอเลือกเพลงที่เรารู้สึกถูกหูมากที่สุดในค่ำคืนนี้ มาให้ลองฟังกันดูก็แล้วกันนะ

กับเพลง “คำตอบ” จากอัลบั้ม “ทิศทาง”

Leave a comment